ชีวิตนิสิตปริญญาโทกฎหมาย (ในแบบของฉัน) ตอนที่ 1 “ทำไมถึงเรียน”

ความจริงตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้มานานแล้วแต่รอให้ตัวเองเรียนจบเรียบร้อยเสียก่อนแล้วค่อยมาเขียน เพราะจะได้พูดอะไรได้เต็มปากเต็มคำแบบคนเคยผ่านมาแล้วหน่อย 5555 ตอนนี้ก็จบมาได้ 2-3 เดือนโดยประมาณแล้ว ก็เลยขอมาเขียนบันทึกถึงประสบการณ์ช่วงหนึ่งในชีวิตสักหน่อย 55

ตอนที่ 1 : ทำไมถึงเรียน

เราไม่รู้ว่าเหตุผลของคนอื่นๆที่คิดจะเรียนหรือไม่เรียนจะมีอะไรบ้าง แต่เท่าที่เคยผ่านหูผ่านตามาบ้างก็คงมีแพทเทิร์นอยู่ไม่กี่แบบ คือเรียนเพื่อจะไปสอบผู้ช่วยผู้พิพากษา หรืออัยการสนามเล็ก ส่วนคนที่ไม่เรียนก็อาจด้วยยังไม่พร้อมหรือมองว่าไม่สำคัญอันนี้ก็สุดแล้วแต่ความคิดของแต่ละคน

แต่ส่วนตัวแล้วนั้นด้วยเป็นคนที่คิดอะไรง่ายๆไม่ซับซ้อน (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดีนะ 555) ก็มีเหตุผลในการเรียนโทของตัวเองแบบง่ายๆว่า “ก็อยากเรียนอ่ะ มันน่าสนุกดี” แค่นี้แหละก็เลยเรียน 55 รวมถึงการเลือกสาขาที่เรียนด้วยซึ่งเราเลือกเรียน “ระหว่างประเทศ” หลายคนคิดว่าเราเลือกสอบสาขานี้เพราะคนสอบน้อย และเราสอบติดก็เพราะคนมาสอบน้อยอีกนั้นแหละ (=_= ไม่มีเครดิตเลยเนอะตรู) หลายคนก็มองว่าเรียนสาขานี้แล้วจบมาจะไปทำอะไร(กินว่ะ) ฯลฯ แต่อย่างที่บอกเหตุผลเดิมๆเราเป็ฯคนคิดอะไรง่ายๆเสมอ (แอบขอบคุณที่บ้านนะที่เลี้ยงมาให้เป็ฯคนแบบนี้ รู้สึกบางทีก็ใช้ชีวิตได้ง่ายดี 555) “ก็ชอบ ก็อยากเรียน” จึงเป็นคำตอบสุดท้ายที่เลือกเรียน จบ !!!

ดังนั้นตัวเราเองถ้ามีโอกาสได้ให้คำแนะนำใคร (ซึ่งก็ไม่ค่อยมีใครต้องการอ่ะนะ บอกแล้วว่าเป็ฯพวกไม่มีเครดิตในสายตาเพื่อน 55) ก็จะบอกว่าเลือกแบบที่ชอบและอยากเรียนเหอะ อย่าไปฟังคนอื่นมากกว่าตัวเอง อย่าไปมัวแต่คิดมากจนไม่ได้ลงมือทำ เวลามันผ่านไปเรื่อยๆเราเรียกมันคืนมาไม่ได้หรอก อะไรที่ชอบที่อยากทำถ้าไม่เดือดร้อนใครก็ทำไปเหอะ ชีวิตเราทั้งชีวิตเราไม่สามารถทำอะไรได้ถูกใจคนทั้งโลกได้ และไม่ว่าเราจะตัดสินใจทำอะไรลงไปสักอย่างแน่นอนมันต้องมีคนไม่เห็ฯด้วยกับเราอยู่แล้วเป็ฯเรื่องธรรมดา แต่อย่าลืมว่าคนที่จะมีความสุขหรือมีความทุกข์ในที่สุดแล้วก็คือตัวเราเอง ไม่ว่าเราจะตัดสินใจทำอะไรที่สุดแล้วคนที่จะอยู่กับมันก็คือตัวเรา ถ้าตัดสินใจแล้วก็ทำไปเหอะอย่าไปฟังคนอื่นมากจนไม่ได้ทำอะไรสักที คนอื่นต่อให้หวังดีกับเราแค่ไหนสุดท้ายก็คือคนอื่นอยู่ดี และคนที่หวังดีกับตัวเราที่สุดก็คือตัวเราเองนั้นแหละ คนอื่นฟังได้แต่อย่าไปเชื่อทั้งหมดฟังเพื่อเป็นข้อมูลแต่คนที่ตัดสินใจก็คือเราเองนั้นแหละ แต่เมื่อตัดสินใจแล้วเราเองก็ต้องยอมรับและรับผิดชอบต่อผลที่จะตามมาให้ได้ด้วยเหมือนกันนะ :))
ดังนั้นขอให้ชัดเจนกับตัวเองว่าจะเรียนไปเพื่ออะไร?? จะเรียนไปทำไม?? ถ้าตอบคำถามพวกนี้ได้ชีวิตก็จะง่ายขึ้นมาก แล้วก็จะตัดสินใจหาที่เรียนได้ไม่ยากด้วย คำถามพวกนี้เกี่ยวอะไรกับที่เรียนเหรอ ??? ก็แต่ละที่ก็มีหลักสูตร มีวิชา มีแนวทางไม่เหมือนกันนีนา ชัดเจนกับตัวเองให้ได้ก่อนที่เหลือก็จะง่ายสายง่าย อิอิ

วันนี้ฝากคำถามไว้ก่อน แล้วเดี๋ยวตอนต่อไปจะมาเล่าถึงการเลือกที่เรียนของตัวเองแล้วก็การเตรียมตัวสอบในแบบของเรา 555

ใส่ความเห็น

